Nếu bạn là người chuyên sử dụng dầu thủy lực giá rẻ. Thì chắc hẳn sẽ biết màu của dầu thủy lực sẽ bị thay đổi sau một thời gian sử dụng. Bạn có thắc mắc về vấn đề này không? Hiện tượng thay đổi này chỉ xuất hiện ở loại dầu nhớt kém chất lượng hay sao? Sự thay đổi này có làm ảnh hưởng đến hệ thống máy móc hay không? Để giải đáp được những thắc mắc này thì bạn hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây cùng DSP VINA nhé!
Nguyên nhân dẫn đến dầu thủy lực bị đổi màu sau khi sử dụng
Màu của dầu thủy lực sẽ phụ thuộc vào những yếu tố như: quy trình lọc dầu, loại dầu gốc, các thành phần phụ gia và dầu thô được sử dụng. Và mỗi thương hiệu dầu nhớt sẽ có một loại màu đặc trưng riêng. Thông thường màu sắc của dầu nhớt sẽ không nói lên điều gì cả. Vậy nên chúng ta không thể đánh giá chất lượng dầu nhớt khi chỉ dựa vào màu sắc. Không phải dầu có màu sáng thì chất lượng sẽ tốt hơn. Hoặc dầu có màu tối thì chất lượng sẽ kém.
Nhiệt độ ảnh hưởng lớn đến sự thay đổi màu sắc của dầu thủy lực
Dầu thủy lực thường xuyên vận hành ở nhiệt độ cao, và cường độ làm việc liên tục. Lực ma sát giữa các chi tiết máy làm cho dầu nóng lên và nguội đi liên tục. Điều này lặp lại như một vòng tuần hoàn khép kín. Do đó, khi phân tích mẫu dầu thủy lực bị đổi màu, người ta nhận thấy màu sắc của dầu bị ảnh hưởng từ sự gia tăng nhiệt độ. Dầu thủy lực vận hành ở nhiệt độ cao thì càng nhanh bị lão hóa và biến màu.
Các nguồn nhiệt phổ biến tác động đến dầu thủy lực bao gồm:
- Nhiệt độ phát sinh khi các chi tiết máy va chạm
- Nhiệt độ sản sinh ra từ quá trình khởi động hệ thống máy móc thủy lực
- Khi hệ thống này vận hành sẽ sinh ra nhiệt lượng nhất định. Nhiệt lượng này truyền vào dầu thủy lực qua các chi tiết máy kim loại
- Nhiệt độ nội sinh của dầu khi di chuyển liên tục trong guồng quay của các chi tiết ổ đĩa, bánh răng
- Dầu thủy lực hoạt động ở môi trường nhiệt độ cao
Nhiệt độ làm ảnh hưởng đến sự thay đổi màu sắc dầu. Theo các nhà sản xuất, nhiệt độ để dầu thủy lực phát huy tối đa hiệu quả bôi trơn là 140 độ F, tương đương với 40 độ C. Nếu hệ thống thủy lực tăng thêm mỗi 15 độ F (5 độ C) trên mức nhiệt bình quân này, tuổi thọ của dầu thủy lực sẽ bị giảm đi một nửa.
Nếu dầu thủy lực hoạt động liên tục, nhiệt độ cao thì nên có biện pháp sử dụng các hệ thống giải nhiệt dầu bằng nước, quạt,… Để đảm bảo độ dầu thủy lực tốt nhất, kéo dài tuổi thọ dầu và hệ thống thủy lực.
Áp lực của hệ thống thủy lực khiến dầu thủy lực bị đổi màu
Hệ thống thủy lực luôn vận hành trong thời gian. Sự hoạt động của hệ thống sinh ra nguồn áp lực ổn định và gia tăng.
Khi áp lực vận hành gia tăng, chỉ số độ nhớt động học của dầu sẽ giảm. Điều này có nghĩa là dầu sẽ lỏng đi khi ma sát và tạo nhiệt.
Không chỉ thế, áp lực tăng còn dẫn đến sự gia tăng lượng không khí tiếp xúc với bề mặt dầu. Sự hiện diện của oxy và áp lực sẽ đẩy nhanh quá trình oxy hóa gây biến chất dầu. Chính vì thế, nhà sản xuất luôn khuyến cáo doanh nghiệp giữ áp lực của hệ thống thủy lực ở mức thấp nhất. Điều này sẽ giúp nâng cao hiệu quả vận hành và kéo dài tuổi thọ của máy.
Dầu thủy lực bị nhiễm nước, vi khuẩn và các cặn bẩn
Vi khuẩn và các cặn bẩn sẽ gây ra nhiễm khuẩn dầu. Vi sinh vật là yếu tố thường xuyên xuất hiện khi dầu lắng đọng cặn bẩn. Cặn bẩn hình thành từ quá trình ma sát các chi tiết máy móc kim loại với nhau. Đó chủ yếu là gỉ sét, bùn đất, hoặc kim loại bị dầu thủy lực rửa trôi khi vận hành.
Các chất này lắng đọng tạo môi trường cho vi sinh vật phát triển. Nếu nồng độ chất lắng đọng lớn hơn 1% tổng dung tích dầu thủy lực, dầu sẽ bị nhiễm bẩn. Không chỉ thế, các chất kim loại đặc biệt là đồng còn là nguyên nhân thúc đẩy quá trình oxy hóa. Những yếu tố này làm cho dầu bị giảm khả năng bôi trơn đáng kể.
Sự gia tăng lượng vi sinh vật trong dầu làm gia tăng nguy cơ biến chất. Vi sinh vật sẽ tác động đến kim loại khiến máy móc bị han gỉ và mài mòn nhanh chóng. Không chỉ thế, sự xuất hiện của vi sinh vật còn gây ra nguy cơ nhiễm khuẩn cho hệ thống thủy lực. Điều này có thể gây hư hại cho hệ thống, giảm năng suất vận hành và gây ra thiệt hại về kinh tế.
Dầu bị nhiễm nước cũng là nguyên nhân chính dẫn đến đổi màu ở dầu thủy lực. Có thể nhìn bằng mắt thường là dầu thủy lực có màu đục, trắng sữa.
Dầu thủy lực bị đổi màu có ảnh hưởng đến chất lượng dầu hay không? Có cần thay mới ngay lập tức hay không?
Về cơ bản, khi dầu thủy lực bị đổi màu thì chất lượng dầu cũng không còn như ban đầu.
Khi dầu thủy lực bị đổi màu có cần thay mới ngay lập tức hay không? Điều này thì phục thuộc vào một số yếu tố sau:
- Dầu thủy lực bị đổi màu nhẹ có thể là kết quả của quá trình chống oxy hóa của các chất phụ gia. Loại dầu này có khả năng sử dụng trong một thời gian nhất định.
- Chỉ nên thay dầu khi phát hiện dầu đã mất độ nhớt động học, loãng và có mùi hôi khó chịu.
- Dầu thủy lực có màu đục hay trắng sữa thì chắc chắn dầu thủy lực đã bị nhiễm nước. Nên cần thay dầu thủy lực mới và vệ sinh hệ thống thủy lực.
- Dầu thủy lực bị đổi màu là tình trạng chung trong quá trình vận hành máy móc thủy lực. Điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng dầu hoặc không tùy vào mức độ nặng nhẹ. Hãy phân tích mẫu thử và thay thế dầu thủy lực định kỳ để đảm bảo sự vận hành của hệ thống thủy lực.
Quý khách hàng cần tư vấn về sản phẩm và báo giá ưu đãi hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua các kênh sau.
Thông tin liên hệ
CÔNG TY TNHH DSP VINA
Website: daunhotdspvina.vn
Email: dspvina82@gmail.com
Hotline: 0708.889.636
Fanpage: https://www.facebook.com/DSPvina