Dầu thủy lực bị nóng quá mức trong quá trình hoạt động của xe nâng. Sẽ làm giảm chất lượng vận hành xe. Lỗi này cũng là một lỗi cơ bản thường gặp. Vậy nguyên nhân do dâu mà dẫn đến tình trạng trên và cách khắc phục nó như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây cùng DSP VINA nhé!
Nguyên nhân dầu thủy lực xe nâng bị nóng
Dầu thủy lực được sử dụng để bảo vệ những hệ thống thủy lực không bị mài mòn, gỉ khét. Đảm bảo cho các bộ phận máy móc luôn hoạt động một cách tốt nhất. Tuy nhiên, vì một số lý do dẫn tới hiện tượng dầu thủy lực bị nóng làm ảnh hưởng tới hiệu suất của xe nâng và tốn kém chi phí cho doanh nghiệp. Vậy nguyên nhân dầu thủy lực bị nóng là do đâu?
1. Bơm thủy lực bị hỏng
Nguyên nhân đầu tiên cần phải kể tới chính là do bơm thủy lực bị hỏng. Bộ phận này đóng vai trò cung cấp dầu thủy lực. Trong trường hợp bơm thủy lực bị hỏng mà không được phát hiện và thay thế kịp thời. ẽ dẫn tới tình trạng lượng dầu hoạt động liên tục nhưng không được làm nguội. Đây chính là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn tới hiện tượng dầu thủy lực bị nóng.
2. Van xả dầu bị tắc
Một nguyên nhân dầu thủy lực bị nóng cần chú ý tới chính là tình trạng van xả dầu bị bít tắc. Bởi lẽ, lúc này dầu mát bên ngoài sẽ không thể đi vào bên trong. Để thay thế cho lượng dầu cũ đã bị nóng do hoạt động liên tục trong thời gian dài. Do đó, bạn nên kiểm tra kỹ van xả dầu trước khi vận hành các loại máy móc.
3. Hệ thống làm mát gặp trục trặc
Với các loại máy móc công nghiệp và một số loại máy chạy dầu thủy lực. Như máy rửa xe, máy sấy khí, máy nén khí,…Trong quá trình hoạt động, nếu muốn cân bằng nhiệt lượng cần phải sử dụng thêm hệ thống làm mát. Nếu bộ phận này gặp sự cố, toàn bộ hệ thống sẽ không thể tản nhiệt dẫn tới nguyên nhân dầu thủy lực bị nóng.
Trong quá trình hoạt động, dầu một phần cũng tự sinh nhiệt. Thêm vào đấy là các chi tiết máy cọ xát vào nhau tạo ma sát cũng sẽ sinh nhiệt. Đặc biệt, ở các loại máy ép sẽ thường xuyên bị nhiệt độ nung đốt tạo ra nhiệt. Do đó, nếu một số bộ phận làm mát có vấn đề, bị hư hỏng. Như két nước tản nhiệt, dầu tưới nguội cho máy phay,…điều này sẽ khiến cả hệ thống máy và dầu thủy lực bị nóng lên.
4. Áp suất hệ thống thủy lực bị quá tải
Áp suất hệ thống thủy lực bị quá tải dẫn tới lưu lượng dầu trong máy không thể lưu thông, bị đè nén. Đây cũng có thể là nguyên nhân dẫn tới tình trạng dầu thủy lực bị nóng. Xảy ra hiện tượng áp suất bị tổn hao ở các khâu nhiều, sẽ khiến lượng dầu cũ không thể đẩy ra ngoài để dầu mới thay thế vào. Nếu phải hoạt động trong nhiều giờ liên tục sẽ khiến dầu thủy lực bị nóng.
5. Dầu thủy lực bị nhiễm bẩn
Dầu thủy lực bị nhiễm bẩn, kém chất lượng sẽ dẫn đến khả năng bôi trơn bị giảm đi. Điều này sẽ khiến các thiết bị máy móc có bề mặt làm bằng kim loại bị nóng lên và truyền nhiệt ngược lại. Cũng là một trong những nguyên nhân dầu thủy lực bị nóng khá phổ biến. Bên cạnh đấy, khi dầu bị nhiễm bẩn, có lẫn tạp chất sẽ khiến các tinh thể dầu không đồng đều về cấu trúc và kích thước, dễ bị nóng lên hơn so với bình thường. Không những thế, dầu bị nhiễm bẩn còn có thể khiến các loại máy móc dễ bị mài mòn, gỉ khét gây hư hại nghiêm trọng đến các linh kiện của máy.
6. Bị cạn dầu trong thùng
Trong thùng còn quá ít dầu sẽ khiến nhiệt độ của dầu thủy lực tăng nhanh hơn trong quá trình hoạt động của máy. Tốt nhất bạn nên duy trì lượng dầu ổn định và luôn lớn hơn mức 1/3 tổng lượng dầu. Để đảm bảo máy móc có thể vận hành một cách tốt nhất.
7. Độ nhớt của dầu thủy lực không phù hợp với máy
Nếu độ nhớt của dầu thủy lực đang sử dụng không phù hợp với hệ thống của máy. Sẽ khiến các thiết bị hoạt động kém hiệu quả. Nếu để lâu ngày không những khiến máy móc bị hư hỏng, gặp sự cố. Mà còn dẫn tới tình trạng dầu thủy lực bị nóng.
8. Ảnh hưởng bởi nhiệt độ bên ngoài (thời tiết, điều kiện kho bãi)
Nhiệt độ bên ngoài cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến dầu thủy lực bị nóng. Nếu nhiệt độ bên ngoài quá cao, đặc biệt trong những ngày thời tiết nắng nóng. ạn để ý sẽ thấy nhiệt độ của toàn bộ hệ thống máy móc và lượng dầu cũng sẽ tăng một cách tự nhiên.
9. Sử dụng dầu thủy lực kém chất lượng
Nếu dầu thủy lực bạn đang sử dụng là loại chất lượng kém thì khả năng bôi trơn của nó không đạt được tiêu chuẩn yêu cầu. Điều này sẽ khiến bề mặt kim loại của hệ thống máy móc bị nóng lên và truyền nhiệt ngược trở lại dầu khiến độ nóng của dầu tăng lên.
Dầu thủy lực bị nóng ảnh hưởng như thế nào đến hệ thống thủy lực của xe nâng?
Tác dụng chính của dầu thủy lực chính là giúp bôi trơn và hạn chế ma sát của các chi tiết máy móc. Và khi dầu bị nóng thì khả năng bôi trơn của nó cũng sẽ giảm đi. Nếu việc này xảy ra thường xuyên sẽ khiến các chi tiết máy nhanh chóng bị mài mòn.
Ngoài ra thì nhiệt độ của dầu thủy lực bị tăng lên cũng tác động đến khả năng chống gỉ sét, do tác dụng của oxi hóa và chống mài mòn của dầu. Nếu để tình trạng này diễn ra trong một thời gian có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của dầu và cả hệ thống thủy lực.
Cách khắc phục dầu thủy lực xe nâng bị nóng
Để tránh sự cố xảy ra khi dầu thủy lực bị nóng. Thì sau khi vận hành xe nâng bạn nên tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng lại các phụ kiện cả bên trong và bên ngoài hệ thống thủy lực. Để kịp thời phát hiện những bộ phận hư hỏng. Hoặc những lỗi có thể xảy ra và tiến hành sửa chữa.
Nếu sự cố dầu thủy lực đã xảy ra thì bạn nên kiểm tra lại xem hệ thống thủy lực có đang gặp phải những vấn đề như chúng tôi vừa kể trên không? Sau khi đã xác định được nguyên nhân rồi. thì bạn sẽ dễ dàng tìm cách khắc phục để xe nâng hoạt động trở lại một cách bình thường.
Ngoài ra để tránh sự cố dầu thủy lực bị nóng gây nên những ảnh hưởng không tốt đến hệ thống thủy lực và xe nâng. Bạn nên chọn loại dầu có chất lượng. Dầu thủy lực có chất lượng là loại dầu có chỉ số độ nhớt cao, khả năng tán nhiệt và chống oxi hóa tốt.
Để mua được dầu thủy lực chất lượng tốt, giá cả phải chăng thì quý khách hàng hãy liên hệ ngay với chúng tôi nhé!
Thông tin liên hệ
CÔNG TY TNHH DSP VINA
Website: daunhotdspvina.vn
Email: dspvina82@gmail.com
Hotline: 0708.889.636
Fanpage: https://www.facebook.com/DSPvina