Trong quá trình sử dụng xe, nhiều người có thói quen trộn lẫn dầu nhớt cũ và mới, hoặc pha dầu nhớt khác loại mà không mảy may nghĩ đến rủi ro tiềm ẩn. Tuy nhiên, pha trộn dầu nhớt không đúng cách có thể làm giảm hiệu suất bôi trơn, ảnh hưởng trực tiếp đến độ bền động cơ. Vậy có nên pha trộn các loại dầu nhớt không? Và nếu lỡ pha rồi thì hậu quả là gì?
Pha trộn dầu nhớt là gì? Vì sao nhiều người vẫn làm?
Trong quá trình sử dụng xe máy hay ô tô, nhiều người vì muốn tận dụng hoặc tiết kiệm chi phí đã chọn pha trộn dầu nhớt từ nhiều nguồn khác nhau. Điều này tưởng chừng vô hại, nhưng lại có thể khiến động cơ xuống cấp nhanh chóng nếu không hiểu đúng.
Việc trộn lẫn dầu nhớt giữa các thương hiệu, loại dầu hay cấp độ nhớt khác nhau dễ khiến các phụ gia bị phản ứng chéo, gây mất tác dụng hoặc tệ hơn là ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất động cơ.
Phân biệt các loại dầu nhớt phổ biến
Trước khi nói đến hậu quả của việc pha dầu nhớt khác loại, hãy cùng DSP Vina điểm qua các loại dầu nhớt thường gặp:
Dầu khoáng (Mineral Oil)
Làm từ dầu thô tinh chế, giá rẻ, phù hợp xe phổ thông nhưng dễ bị oxy hóa.
Dầu bán tổng hợp (Semi-Synthetic)
Là sự kết hợp giữa dầu khoáng và tổng hợp, cân bằng giữa hiệu suất và giá thành.
Dầu tổng hợp toàn phần (Full Synthetic)
Hiệu suất bôi trơn vượt trội, bền nhiệt tốt, được khuyên dùng cho xe hiệu suất cao.
👉 Mỗi loại dầu có cấu trúc hóa học và phụ gia dầu nhớt khác nhau, khi pha trộn dầu nhớt, khả năng tương thích gần như bằng 0.
Xem thêm: Dầu nhớt tổng hợp và dầu nhớt khoáng: Nên chọn loại nào cho xe của bạn?
Tác hại khi pha trộn dầu nhớt khác loại
Phản ứng hóa học giữa các loại phụ gia
Một trong những nguy cơ lớn nhất của việc trộn lẫn dầu nhớt là gây ra phản ứng hóa học giữa các phụ gia. Ví dụ, phụ gia chống mài mòn của dầu này có thể triệt tiêu hiệu quả của phụ gia chống oxy hóa trong dầu kia. Hậu quả là dầu mất khả năng bảo vệ, dẫn đến mài mòn nhanh.
Giảm hiệu quả bôi trơn – Tăng ma sát
Dầu nhớt có độ nhớt khác nhau (ví dụ: SAE 10W-40 và 5W-30) không thể kết hợp “đồng đều”. Việc pha dầu nhớt khác loại làm loãng cấu trúc, khiến khả năng bôi trơn không ổn định, động cơ nóng nhanh và dễ hư hỏng.
Xem thêm: Dầu nhớt 5W30 phù hợp với loại xe nào?
Đóng cặn, tạo bùn dầu
Khi các gốc dầu không đồng nhất, chúng dễ tạo cặn bẩn hoặc bùn dầu. Điều này khiến lọc nhớt bị nghẹt, gây giảm áp suất nhớt và có thể khiến máy bị “xúp bắp”.
Khi nào có thể thay đổi loại dầu nhớt?
Nếu muốn thay đổi loại dầu đang dùng (từ bán tổng hợp sang tổng hợp, hoặc đổi hãng), bạn tuyệt đối không được pha trộn dầu nhớt cũ với loại mới. Hãy thực hiện các bước sau:
-
Xả sạch dầu nhớt cũ ra ngoài.
-
Vệ sinh lọc nhớt nếu cần.
-
Đổ dầu mới đúng chuẩn dung tích.
✅ Lưu ý: Nếu đã trót trộn lẫn dầu nhớt, hãy theo dõi máy có bị gằn, ì hoặc tăng nhiệt bất thường hay không. Nếu có, nên xả bỏ và thay mới toàn bộ.
Kết luận từ DSP Vina: Đừng tiếc vài trăm mà thiệt cả triệu
Việc pha trộn dầu nhớt không chỉ ảnh hưởng đến tuổi thọ động cơ mà còn gây rủi ro về an toàn khi xe vận hành. Hãy luôn trung thành với một loại dầu nhớt phù hợp với dòng xe và nhu cầu sử dụng.
Tại DSP Vina, chúng tôi cung cấp đầy đủ các loại dầu nhớt động cơ chính hãng, tư vấn lựa chọn sản phẩm đúng chuẩn cho từng loại xe. Nếu anh/chị còn phân vân về loại dầu phù hợp, đừng ngần ngại inbox hoặc ghé chi nhánh gần nhất!
Đừng quên theo dõi Fanpage của DSP VINA để xem thêm nhiều thông tin mới nhất về dầu nhớt, thị trường dầu hay các chủ đề liên quan khác nhé! Nếu bạn đang có nhu cầu mua dầu nhớt, vui lòng liên hệ Hotline 0903708341.