nguyen nhan dau nhot bi bot

Dầu nhớt bị bọt: Nguyên nhân, tác hại và cách khắc phục

nguyen nhan dau nhot bi bot 2

Hiện tượng dầu nhớt bị bọt có thể xảy ra ở cả xe máy, ô tô, hay máy móc công nghiệp. Đây là dấu hiệu cảnh báo rằng hệ thống bôi trơn đang gặp vấn đề, và nếu không xử lý kịp thời, nó có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng như mài mòn động cơ, giảm hiệu suất, thậm chí hư hỏng máy. Vậy nguyên nhân dầu nhớt nổi bọt là gì, và cách xử lý dầu bị bọt như thế nào cho hiệu quả? Cùng DSP Vina tìm hiểu ngay sau đây.

Dầu nhớt bị bọt là gì?

Dầu nhớt bị bọt là hiện tượng xuất hiện các bong bóng nhỏ li ti trong dầu, do không khí bị trộn vào dầu nhớt trong quá trình vận hành. Tình trạng này có thể xuất hiện khi kiểm tra que thăm dầu, trong bình chứa, hoặc khu vực nắp máy.

Dầu nổi bọt không phải lúc nào cũng nguy hiểm ngay lập tức, nhưng nếu hiện tượng này kéo dài, nó có thể làm suy giảm khả năng bôi trơn, khiến thiết bị nóng lên nhanh chóng và hỏng hóc.

Nguyên nhân khiến dầu nhớt bị bọt

  1. Không khí lọt vào hệ thống bôi trơn
    Trong quá trình hoạt động, nếu các gioăng, phớt, hay đường dẫn dầu bị hở, không khí sẽ bị hút vào và tạo bọt khí trong dầu.

  2. Dầu nhớt không đạt chuẩn hoặc bị nhiễm bẩn
    Dầu có chất lượng kém, hoặc bị pha lẫn tạp chất (nước, bụi, cặn) rất dễ tạo bọt.

  3. Dầu bị pha trộn giữa các loại không tương thích
    Việc pha trộn dầu gốc khoáng với dầu tổng hợp hoặc các loại dầu có công nghệ phụ gia khác nhau sẽ gây phản ứng, tạo bọt và phá vỡ khả năng bôi trơn.

  4. Sử dụng sai loại dầu cho thiết bị
    Mỗi động cơ cần loại dầu có độ nhớt, phụ gia và đặc tính phù hợp. Dùng sai loại dầu cũng làm tăng khả năng nổi bọt.

  5. Hệ thống tuần hoàn dầu bị lỗi
    Hỏng bơm dầu, lọc dầu bị tắc, hoặc van điều áp sai chức năng có thể gây ra hiện tượng cuộn khí vào dầu trong quá trình hoạt động.

nguyen nhan dau nhot bi bot 1

Tác hại khi dầu nhớt bị bọt

  • Giảm khả năng bôi trơn: Bọt khí khiến dầu không thể bao phủ hoàn toàn bề mặt chi tiết, gây mài mòn nhanh chóng.

  • Làm nóng máy: Dầu mất tác dụng truyền nhiệt hiệu quả, khiến động cơ nóng bất thường.

  • Gây hư hỏng các chi tiết bên trong: Trục cam, xéc măng, piston sẽ bị mài mòn nặng nếu thiếu dầu bôi trơn.

  • Tăng chi phí bảo trì: Dầu bị hỏng nhanh, thiết bị xuống cấp, làm tăng chi phí thay thế và sửa chữa.

Xem thêm: Tại sao không nên pha trộn dầu nhớt khác loại với nhau?

Cách xử lý dầu bị bọt

  1. Kiểm tra hệ thống bôi trơn định kỳ
    Đảm bảo các phớt, gioăng, lọc dầu và đường ống không bị rò rỉ, hở khí.

  2. Sử dụng dầu nhớt đạt chuẩn, chính hãng
    Lựa chọn sản phẩm uy tín, có chứng nhận API/ACEA rõ ràng để đảm bảo chất lượng ổn định.

  3. Không pha trộn nhiều loại dầu
    Trước khi thay dầu, cần xả hết dầu cũ, không pha trộn giữa dầu khác hãng, khác gốc (khoáng – tổng hợp).

  4. Thay dầu đúng chu kỳ khuyến nghị
    Dầu cũ bị oxy hóa cũng dễ nổi bọt hơn. Hãy thay dầu đúng lịch trình để tránh ảnh hưởng tới động cơ.

  5. Sử dụng phụ gia chống tạo bọt (nếu cần)
    Một số hệ thống đặc biệt có thể dùng thêm phụ gia chuyên dụng giúp kiểm soát tình trạng tạo bọt trong dầu.

Kết luận

Dầu nhớt bị bọt tưởng chừng là hiện tượng nhỏ nhưng lại ảnh hưởng lớn đến hiệu suất và tuổi thọ thiết bị. Việc nắm rõ nguyên nhân dầu nhớt nổi bọt và áp dụng đúng cách xử lý dầu bị bọt sẽ giúp bạn bảo vệ máy móc, tiết kiệm chi phí sửa chữa và vận hành hiệu quả hơn.

Đừng bỏ qua những dấu hiệu bất thường dù là nhỏ nhất – hãy để DSP Vina đồng hành cùng bạn trong việc lựa chọn dầu nhớt đúng chuẩn, an toàn và bền bỉ.

Đừng quên theo dõi Fanpage của DSP VINA để xem thêm nhiều thông tin mới nhất về dầu nhớt, thị trường dầu hay các chủ đề liên quan khác nhé! Nếu bạn đang có nhu cầu mua dầu nhớt, vui lòng liên hệ Hotline 0903708341.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *