Dầu truyền động là gì? Tìm hiểu về dầu truyền động

Dầu truyền động là gì? Tìm hiểu về dầu truyền động

Hệ thống truyền động của xe là bộ phận vô cùng quan trọng có chức năng truyền mômen dẫn động từ động cơ (động lực nguồn) đến các bánh xe chủ động. Để bảo vệ hệ thống truyền động và giúp hệ thống làm việc hiệu quả thì việc sử dụng đúng loại dầu nhớt là việc vô cùng quan trọng. Vậy dầu truyền động là gì? Có chức năng gì? Cách thay ra sao? Hôm nay các bạn hãy cùng DSP VINA tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Dầu truyền động là gì?

Dầu truyền động hay còn gọi là dầu cầu, dầu hộp số. Là sản phẩm dầu nhớt được pha chế theo công nghệ độc đáo sử dụng dầu gốc cao cấp được tinh lọc rất kỹ pha trộn với hệ phụ gia để đem đến cho dầu những tính năng đặc biệt.

Là sản phẩm dầu nhớt chuyên dụng bôi trơn cho các bộ phận bánh răng trong hộp số, cầu của xe, các cơ cấu chuyển động xe, bộ vi sai, các bộ phận bánh răng nằm ngoài ô tô. Chức năng cơ bản của nó là bôi trơn, chống rỉ sét, chống ăn mòn, duy trì dòng chảy ở nhiệt độ thấp trong phạm vi nhiệt độ thiết kế, duy trì màng dầu giữa các bánh răng giúp kéo dài tuổi thọ bộ phận cầu và hộp số của xe.

Ngoài những chức năng quen thuộc thì dầu truyền động còn có những tính năng riêng biệt như: Có khả năng tạo màng dầu trị được áp suất tiếp xúc cao, bảo vệ bề mặt răng khi ăn khớp. Có độ bám dính rất chắc trên bề mặt kim loại có tác dụng làm giảm tiếng ồn, giảm va đập khi làm việc (khi thay đổi tỷ số truyền hoặc thay đổi mô-men). Giảm ma sát khi truyền lực khiến hiệu suất truyền lực cao.

Dầu truyền động là gì?

Phân loại dầu truyền động

Do là sản phẩm thông dụng được sử dụng rộng rãi cho nên dầu truyền động được rất nhiều hãng sản xuất. Mỗi hãng sản xuất ra 1 loại sản phẩm có những tính năng đặc biệt riêng. Nhưng về cơ bản tính năng chung thì vẫn giống nhau. Có nhiều cách để phân loại dầu như: phân loại theo chỉ số độ nhớt, hay các tiêu chuẩn phụ gia, hoặc tiêu chuẩn API. Dựa vào dầu gốc pha chế mà người ta chia dầu làm 2 loại chính:

  1. Dầu truyền động gốc khoáng: Được sản xuất từ dầu gốc được tinh chế sâu. Có tính tương hợp tốt với các chi tiết máy trong hộp số bánh răng. Có khoảng nhiệt độ làm việc rộng và có tính bôi trơn tốt, giá thành rẻ. Tuy nhiên, nhược điểm là có tuổi thọ không cao.
  2. Dầu truyền động tổng hợp: Có nguồn gốc từ các sản phẩm tổng hợp hữu cơ. Chúng có tuổi thọ cao, có khả năng bôi trơn, chống mài mòn tốt và chịu được nhiệt độ cao… Các sản phẩm này có giá thành cao so với dầu có gốc khoáng.

Ứng dụng phổ biến của dầu truyền động

Hiện nay, dầu được ứng dụng rộng rãi trong các cơ cấu truyền động của ô tô hoặc xe khách. Như các cầu, bánh răng, hộp số… Nhằm hỗ trợ cho quá trình bôi trơn, giảm ma sát và tăng hiệu suất vận hành của từng thiết bị.

Thường được sử dụng để bôi trơn, giảm thiểu ma sát trong hệ thống truyền động hay hộp số sàn của ô tô, xe khách, xe thương mại… Những xe thường xuyên phải di chuyển trên những cung đường trắc trở, có yêu cầu khắt khe về mặt tốc độ. Loại dầu này thường thích hợp với các loại hộp số có bộ đồng tốc hơn so với hộp số thông thường.

Bên cạnh đó, với tính năng chống oxy hóa, chống han gỉ. Nó có thể được sử dụng cho những hệ thống cầu sau vận hành, trong môi trường khắc nghiệt với tải trọng vừa và nhẹ. Phù hợp với một số loại phương tiện như xe thương mại tải trọng nhẹ, xe chở khách, xe cơ giới…

Ngoài ra, dầu còn được sử dụng để bôi trơn các chi tiết máy móc, linh kiện điện tử trong những môi trường không quá khắc nghiệt. Như hộ psp chịu tải trọng nhẹ của những thiết bị thứ cấp nằm trong các xe thương mại hạng nhẹ.

Khi nào cần thay dầu truyền động

Việc thay dầu truyền động cần được thực hiện đúng cách để bảo vệ hệ thống truyền động. Nên thường xuyên theo dõi tình trạng dầu bằng que thăm. Que chuyển màu nâu đậm, đen hoặc có tiếng động lạ là dấu hiệu cần thay dầu truyền động. Mỗi hãng có khuyến cáo về thời gian thay dầu khác nhau, thường là sau 30.000-40.000 km vận hành.

Khi nào cần thay dầu truyền động

Các lưu ý khi thay dầu truyền động

Trước tiên, bạn cần phân biệt sự khác nhau giữa hộp số cơ khí và hộp số tự động. Hộp số cơ khí chỉ đơn giản tháo nút rồi xả dầu. Thì hộp số tự động phải tiến hành xả hết dầu cũ ở hai vị trí biến mô thuỷ lực và các te.

Bạn nên chú ý đến thao tác phải nổ máy trước khi xả dầu. Bởi như vậy dầu mới bị loãng ra và quá trình thực hiện xả dầu mới được sạch hoàn toàn.

Khi xả dầu, bạn yêu cầu thợ xả vào thùng chứa. Để so sánh với lượng dầu bổ sung vào hộp số. Với hộp số tự động có dung lượng từ bảy lít trở lên, bạn nên quan sát để tránh trường hợp phải trả tiền dư, mà xe vẫn chạy cả dầu mới và dầu cũ. Và nhớ xả hết ở các te rồi đến biến mô thuỷ lực.

Khi đã hoàn tất các bước xả dầu cũ và thêm dầu mới. Các bạn nên kiểm tra lại bằng que thăm dầu. Nếu dầu báo ở mức “Cold” hay ‘L” tuỳ từng loại xe hơi cũ hay mới. Thì cho xe nổ máy và nhớ vận hành hết tay số. Cứ nổ máy như vậy đến khi nhiệt độ dầu ở mức 70-800 và cho xe dừng số “N”. Sau đó kiểm tra que thăm nếu ở báo “Hot” hay “H” là được.

Nếu bạn mua xe ô tô có trang bị hộp số tự động thì quá trình thay dầu khá phức tạp. Vì vậy, nên chọn thay tại các cửa hàng hay xưởng sửa chữa xe ô tô lớn, uy tín với đội ngũ thợ chuyên nghiệp.

Kết

Dầu truyền động là một trong những sản phẩm dầu nhớt chuyên dụng. Được dùng cho các loại máy móc vận tải bên trong xe ô tô, xe tải, xe khách… Hiện nay, với những đặc tính nổi bật của mình, dầu truyền động đã trở nên ngày càng phổ biến. Quý khách hàng có nhu cầu tìm hiểu, tư vấn báo giá thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi.

Thông tin liên hệ

CÔNG TY TNHH DSP VINA

Website: daunhotdspvina.vn

Email: dspvina82@gmail.com

Hotline: 0708.889.636

Fanpage: https://www.facebook.com/DSPvina

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *